UBND TỈNH ĐỒNG THÁP
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT
|
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
|
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
|
![]() ![]() |
|
Số: 1355/SGDĐT-GDTXCN
|
Đồng Tháp, ngày 23 tháng 9 năm 2013
|
V/v hướng
dẫn thực hiện nhiệm vụ
về
giáo dục chuyên nghiệp
năm
học 2013 – 2014
|
|
Kính gửi:
|
- Trường Đại học Đồng Tháp;
- Trường Cao đẳng Cộng đồng
Đồng Tháp;
- Trường Cao đẳng Y tế Đồng
Tháp.
|
Căn
cứ Chỉ thị số 3004 /CT-BGDĐT ngày 15 tháng 8 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục
và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của
giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên
nghiệp năm học 2013-2014;
Căn cứ Công văn số 5798/BGDĐT-GDCN ngày 23 tháng 8
năm 2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ
năm học 2012-2013 đối với GDCN.
Sở
Giáo dục và Đào tạo đề nghị các Trường: Đại học Đồng Tháp, Cao đẳng Cộng đồng
Đồng Tháp, Cao đẳng Y tế Đồng Tháp có đào tạo TCCN trên địa bàn tỉnh (sau đây
gọi chung là các trường) triển khai thực hiện những nội dung như sau:
I.
NHIỆM VỤ CHUNG
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác
quản lý về giáo dục chuyên nghiệp ; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, triển khai có hiệu quả, sáng
tạo, đi vào chiều sâu các cuộc vận động lớn của ngành; tiếp tục thực hiện nâng
cao chất lượng và hiệu quả đào tạo TCCN; đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo
dục TCCN, công tác phân luồng, hướng nghiệp; thực hiện quy hoạch phát triển
nhân lực ngành giáo dục và đào tạo theo nhu cầu phát triển xã hội.
II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
2.1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả về quản
lý về giáo dục chuyên nghiệp
- Tiếp tục triển khai Kết luận số 51-KL/TW
ngày 29/10/2012 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI và
Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 22/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới căn
bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tập trung thực hiện Chương trình hành động
của ngành giáo dục triển khai Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020. Xây
dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đồng bộ làm cơ sở triển
khai thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện về giáo dục và đào tạo;
- Các trường rà soát, đánh giá sự tác động của
việc thực hiện công khai đối
với cơ sở giáo dục, thực hiện đổi mới cơ chế quản lý tài chính. Tiếp tục hoàn thiện và tăng
cường tự chủ và tự chịu trách nhiệm của các cơ quan quản lý giáo
dục địa phương theo Nghị định 115/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 của Chính
phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục;
- Rà soát và thực hiện các chương trình cải
cách thủ tục hành chính của Chính phủ và của ngành giáo dục, hoàn thiện quy
định mở ngành, tuyển sinh theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính. Tiếp tục
tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền thực hiện thống nhất đầu mối quản lý nhà
nước về giáo dục, đào tạo. Nâng cao chất lượng báo cáo và thực hiện tốt chế độ
báo cáo theo yêu cầu của cơ quan quản lý cấp trên;
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về hoạt động giáo dục tại đơn vị, thực hiện quy
chế đào tạo, mở ngành đào tạo, liên kết đào tạo, xác định chỉ tiêu tuyển sinh
TCCN ... đúng theo qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; kịp thời chấn chỉnh các
sai phạm trong đào tạo TCCN;
- Đổi mới quản lý nhà nước về công tác kiểm
định chất lượng giáo dục TCCN có sự tham gia, chỉ đạo của Sở GDĐT trong việc tổ
chức đánh giá ngoài và công nhận cơ sở đào tạo TCCN về mức độ đáp ứng các tiêu
chuẩn kiểm định;
- Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong
đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị và tổ chức các hoạt động giáo dục. Đẩy
mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý tại nhà trường;
- Đẩy mạnh công tác liên kết đào tạo TCCN; đa
dạng các hình thức đào tạo, chú trọng các khóa đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn đáp
ứng nhu cầu người học trên cơ sở đảm bảo chất lượng đào tạo.
2.2. Tổ chức các hoạt động giáo dục, đào tạo
TCCN
a) Tiếp tục đẩy mạnh
việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các phong trào và các
cuộc vận động lớn của ngành
- Yêu cầu các trường xây dựng chương trình hành động cụ thể, cam kết và tổ chức thực hiện thường xuyên, hiệu quả, có chất lượng việc học
tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc làm thiết thực kỷ
niệm 45 năm ngày Bác Hồ gửi bức thư cuối cùng cho ngành giáo dục
(15/10/1968-15/10/2013) và các cuộc vận động
của ngành: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Hai không”.
- Tổ chức các Hội thi: Hội thi học sinh giỏi
TCCN, trong đó bao gồm thi kỹ năng nghề nghiệp cho học sinh, Hội thi giáo viên
dạy giỏi TCCN cấp trường và tham gia hội thi cấp tỉnh. Tổ chức rút kinh nghiệm,
phổ biến phương pháp giảng dạy, học tập hiệu quả của các giáo viên, học
sinh đạt giải cao trong các Hội thi. Ngoài ra, căn cứ vào điều kiện thực
tế, các trường có thể tổ chức cho giáo viên tham gia thi tìm hiểu về công tác
tuyển sinh, bảo đảm chất lượng đào tạo TCCN.
b) Tổ chức và nâng
cao chất lượng và hiệu quả đào tạo TCCN
- Tiếp tục mở rộng quy mô, đa dạng hóa các
ngành nghề đào tạo, các hình thức đào tạo, các hệ đào tạo và các loại hình
trường TCCN gắn với bảo đảm chất lượng đào tạo, phù hợp với khả năng cung ứng
nhân lực của cơ sở đào tạo và quy hoạch phát triển nhân lực của Bộ, ngành và
địa phương;
- Đổi mới chương trình đào tạo, phương pháp
đào tạo, đánh giá kết quả của người học gắn với chuẩn đầu ra của ngành đào tạo,
phải kịp thời rà soát, cập nhật chuẩn đầu ra phù hợp với yêu cầu thực tế. Tập
trung đổi mới công tác thi, kiểm tra đánh giá kết quả của người học với sự tham
gia của chuyên gia từ đơn vị sử dụng lao động. Tiếp tục triển khai công tác biên soạn, lựa chọn giáo trình, tài liệu tham khảo;
- Tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo, tiếp tục xây dựng, củng cố và phát triển hệ
thống các trường TCCN. Đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp và hợp tác quốc tế
trong giáo dục nghề nghiệp;
- Các trường triển khai xây dựng chỉ số chất
lượng để theo dõi và giám sát chất lượng đào tạo, gắn trách nhiệm của nhà
trường với xã hội;
- Tiếp tục thực hiện Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục
quốc dân giai đoạn 2008 - 2020. Tập trung rà soát, bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ
cho giáo viên tiếng Anh TCCN, thực hiện thí điểm chương trình tiếng Anh tăng
cường cho một số ngành đào tạo TCCN. Các hoạt động dạy và học ngoại ngữ cần gắn
với các hoạt động dạy và học chuyên môn, nghiệp vụ và tạo thành phong trào
thường xuyên, thiết thực và hiệu quả trong nhà trường;
- Triển khai việc
đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy trong môn Pháp luật TCCN
theo hướng dẫn tại Văn bản số 5571/BGDĐT-TTr ngày 13/8/2013 của Bộ GDĐT về việc
thực hiện Chỉ thị số
10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng
Chính phủ đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy tại các cơ sở giáo
dục, đào tạo từ năm học 2013-2014;
- Thực hiện đầy đủ,
kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi đối với học sinh, giáo viên theo quy
định (học sinh thuộc diện chính sách, thuộc vùng kinh tế đặc biệt khó khăn);
- Tăng cường công
tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động của nhà trường. Kịp thời tuyên dương,
khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, sinh viên có thành tích tốt
trong học tập, giảng dạy, hoạt động nghiên cứu khoa học;
- Mỗi trường cần xác định, lựa chọn vấn đề cấp
bách nhất trong đào tạo TCCN để giải quyết, đổi mới trong năm học. Xây dựng kế
hoạch cụ thể để giải quyết vấn đề, thường xuyên giám sát, kiểm tra việc thực
hiện, tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm.
c) Đẩy mạnh công tác
phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh sau trung học cơ sở vào học TCCN
- Đề xuất, phối hợp với Sở GDĐT,
các ban, ngành và các bên liên quan tổ chức tổng kết công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở vào học TCCN
trong thời gian 5 năm trở lại đây và xây dựng, thực hiện các giải pháp
cụ thể để nâng cao hiệu quả công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở vào học TCCN theo Chỉ thị số 10-CT/TW ngày
05/12/2011 của Bộ Chính trị;
- Phối hợp với các bên liên quan tổ chức các
ngày hội việc làm, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh; phối hợp với các trường
trung học cơ sở, trung học phổ thông tổ chức tư vấn, tham quan tìm hiểu ngành
nghề, cơ sở đào tạo để nâng cao hiệu quả công tác phần luồng, hướng nghiệp.
2.3. Thực hiện quy
hoạch phát triển nhân lực ngành giáo dục và đào tạo theo nhu cầu phát triển xã
hội
- Tổ chức thực hiện và rà soát, đánh giá kết
quả việc thực hiện Chỉ thị số 895/CT-BGDĐT ngày 12/3/2013 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc thực hiện
quy hoạch phát triển nhân lực ngành giáo dục và đào tạo theo nhu cầu phát triển
xã hội giai đoạn 2013-2015;
- Tổ chức bồi dưỡng năng lực giáo viên,
tập trung vào năng lực phát triển chương trình đào tạo, xây dựng chuẩn đầu ra,
tổ chức thi, kiểm tra đánh giá gắn với chuẩn năng lực thực hiện. Các trường
tăng cường hợp tác với các đơn vị sử dụng lao động để đưa giáo viên đi đào tạo,
bồi dưỡng kiến thức thực tế.
3. Tổ chức thực hiện
- Sở GDĐT thực hiện công tác tham mưu Ủy ban
nhân tỉnh trong quá trình quản lý, thực hiện đầy đủ các nội dung nhiệm vụ năm
học về GDCN trên địa bàn tỉnh phù hợp với tình hình của địa phương và theo
hướng dẫn của ngành.
- Các trường tổ chức triển khai thực
hiện các nhiệm vụ trên cơ sở hướng dẫn của Bộ GDĐT, của Sở GDĐT và báo
cáo việc kết quả thực hiện các nhiệm vụ về Sở GDĐT (Phòng GDTXCN), đồng thời gửi file mềm báo cáo
về địa chỉ email: PhongGDCN.Sodongthap@moet.edu.vn
trước ngày 10/6/2014.
Trong quá trình triển khai nhiệm vụ năm
học, nếu có vấn đề phát sinh, vướng mắc đề nghị các trường phản
ánh kịp thời về Sở Giáo dục và Đào tạo (Phòng GDTXCN) để phối hợp giải quyết, điện thoại liên hệ: 067 3 854509 – 3 855209./.
Nơi nhận:
|
KT. GIÁM
ĐỐC
|
-
Như trên;
-
UBND tỉnh Đồng Tháp (báo cáo);
-
Lãnh đạo sở (báo cáo);
-
Lưu: VT, Ph (07).
|
PHÓ GIÁM
ĐỐC
|
Đã ký
Huỳnh Thanh Hùng
|
0 nhận xét:
Đăng nhận xét