TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ LONG HƯNG B

Địa chỉ: Ấp Hưng Thạnh Đông - Xã Long Hưng B - huyện Lấp Vò - tỉnh Đồng Tháp
Số điện thoại: 0673 670 119, Email: c2longhungb.lapvo@gmail.com

Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

Số: 1321 /SGDĐT-CNTTTBTV V/v hướng dẫn nhiệm vụ CNTT năm học 2013-2014

UBND TỈNH ĐỒNG THÁP
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
 

   Số:  1321 /SGDĐT-CNTTTBTV
V/v hướng dẫn nhiệm vụ CNTT năm học 2013-2014
    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập-Tự do-Hạnh phúc
 

             Đồng Tháp, ngày  16  tháng  9  năm 2013
                               Kính gửi:  
                                              - Trưởng phòng GDĐT huyện, thị, thành phố;
                                         - Các trường THPT và các trung tâm trực thuộc Sở.                                                     
Căn cứ công văn số 6072/BGDĐT-CNTT ngày 04/09/2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Công nghệ thông tin (CNTT) cho năm học 2013-2014, Sở GDĐT chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thông báo và thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm về công tác công nghệ thông tin như sau:
1/ Quán triệt văn bản quy phạm pháp luật về CNTT
Thủ trưởng đơn vị giáo dục tổ chức quán triệt và nâng cao nhận thức, trách nhiệm đến toàn thể cán bộ, giáo viên trong đơn vị, các đơn vị giáo dục và đào tạo trực thuộc về tinh thần và nội dung của các văn bản quan trọng sau:
a) Thông tư số 53/2012/TT-BGDĐT ngày 20/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về tổ chức hoạt động, sử dụng thư điện tử và cổng thông tin điện tử tại sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo và các cơ sở GDMN, GDPT và GDTX;    
Đây là Thông tư quan trọng nhất để  các sở giáo dục và đào tạo quán triệt triển khai nhiệm vụ CNTT trong năm học.
b)    Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng;
và các văn bản đã ban hành trước đây gồm:
c) Quyết định số 698/QĐ-TTg ngày 1/6/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020;
d) Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 22 tháng 5 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước;
đ) Nghị định số 102/2009/NĐ-CP ngày 6 tháng 11 năm 2009 của Chính phủ về quản lý đầu tư ứng dụng CNTT sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước;
e) Thông tư số 08/2010/TT-BGDĐT ngày 01/03/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về sử dụng phần mềm tự do mã nguồn mở trong các cơ sở giáo dục.
2/ Đổi mới tư duy đầu tư theo công nghệ mới
a) Triển khai CNTT theo các công nghệ mới:

Tư duy cũ
Tư duy công nghệ mới
1.
Phân tán, riêng lẻ: Mỗi trường học có hệ thống riêng.

Phần mềm tại chỗ phải được cài đặt ở mỗi trường.

Tập trung: Một hệ thống máy chủ tập trung cấp Sở, cấp Phòng có thể cung cấp dịch vụ cho tất cả các trường học.
Phần mềm trực tuyến: Các trường chỉ cần tên và mật khẩu truy cập vào mạng Internet để sử dụng, không cần cài đặt, bảo dưỡng.
2.
Tốn nhiều công sức cài đặt, bảo dưỡng phần mềm song hệ thống vẫn không chạy được.
Cấp trung ương sẽ cập nhật, bảo dưỡng phần mềm trên quy mô toàn quốc.
Không cần chuyên viên tin học để quản trị hệ thống, cài đặt phần mềm quản lý.
3.
Sở hữu vật chất (máy tính, máy chủ, phần mềm …).
Có thể thuê dịch vụ như thuê phần mềm.
Lưu ý: Các cơ quan quản lý giáo dục (sở, phòng) phải làm chủ sở hữu cơ sở dữ liệu giáo dục. Không để các công ty sở hữu và khai thác tài sản dữ liệu giáo dục vào mục đích kinh doanh của họ.
3/ Sử dụng sổ sách điện tử
Năm học 2013-2014, Sở chỉ đạo các cơ quan quản lý và các cơ sở giáo dục chuyển sang dùng tối đa sổ sách điện tử được in ra từ các phần mềm quản lý nhà trường, thay vì phải mua sổ sách in trên giấy.
4/ Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong điều hành và quản lý giáo dục
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác điều hành và quản lý hành chính tại Văn phòng Sở, các phòng GDĐT và các trường học. Cụ thể:
a) Phần mềm phổ cập giáo dục (tức Hệ thống thông tin quản lý phổ cập và chống mù chữ): Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp để dùng thống nhất trong toàn ngành;
b) Bước đầu triển khai hệ thống Quản lý thông tin kiểm định chất lượng;
c) Triển khai các hoạt động cụ thể  hướng dẫn tại Thông tư số 53/2012/TT-BGDĐT như mô hình website tập trung,  có tích hợp hệ thống phần mềm quản lý giáo dục trực tuyến (online). Theo đó, phụ huynh học sinh có thể xem miễn phí trên website và qua e-mail để thông báo kết quả học tập và rèn luyện của học sinh; có thể in ra các sổ sách điện tử cho cá nhân học sinh và cho nhà trường;
d) Tổ chức công bố công khai trên website các thủ tục hành chính, đạt cấp độ 2 trở lên. Một số việc cụ thể cần làm:
- Đăng tải tất cả các mẫu đơn hành chính, mẫu đơn dịch vụ công (như đơn xin vào lớp đầu cấp, nếu có);
- Tra cứu kết quả học tập và điểm thi trực tuyến miễn phí trên website (thay vì triển khai dịch vụ nhắn điểm qua điện thoại di động);
đ) Các thủ tục chung của toàn ngành được đặt tại trang web cải cách hành chính của Bộ http://cchc.moet.gov.vn.
e)        Phần mềm hỗ trợ sắp xếp thời khóa biểu phiên bản 3.0 được tải về miễn phí tại địa chỉ www.moet.gov.vn (mục Tiện ích > Tải xuống có địa chỉ tại:
5/ Xây dựng website của sở, phòng và trường theo mô hình mới  
Tổ chức triển khai các hoạt động cụ thể  hướng dẫn tại Thông tư số 53/2012/TT-BGDĐT, trong đó:
a) Triển khai công nghệ mới lập website của sở GDĐT và của phòng GDĐT. 
b) Khai thác website và cung cấp nội dung cho website của Bộ GDĐT
  - Thường xuyên hướng dẫn, phổ biến cho cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, giáo viên, học sinh khai thác, sử dụng thông tin trên hệ thống website của Bộ GDĐT tại các địa chỉ www.moet.gov.vn, www.edu.net.vn, cụ thể:
  - Cơ sở dữ liệu văn bản quy phạm pháp luật và văn bản điều hành quản lý giáo dục tại địa chỉ http://vanban.moet.gov.vn;
  -  Các thủ tục hành chính của ngành giáo dục (bao gồm các thủ tục ở cấp Bộ, cấp Sở) tại địa chỉ http://cchc.moet.gov.vn;
  - Tham gia xây dựng các nguồn tài nguyên giáo dục, học liệu điện tử, các thư viện điện tử để chia sẻ dùng chung qua Website của Bộ tại địa chỉ http://edu.net.vn
c) Đồng thời tích hợp các hệ thống quản lý giáo dục vào website chung như hướng dẫn dưới đây.
6/ Không tổ chức hoặc tham gia tổ chức các cuộc thi với mục đích quảng cáo liên quan đến sản phẩm của các tổ chức kinh doanh
Khi có các công ty, tập đoàn trong và ngoài nước gửi công văn hoặc liên hệ tổ chức các cuộc thi CNTT; các trường THPT, phòng GDĐT xin ý kiến chỉ đạo hướng dẫn thống nhất của Sở.
Các đơn vị giáo dục và đào tạo tuyệt đối không tổ chức hoặc tham gia hưởng ứng các cuộc thi mang tính chất quảng cáo trá hình: các cuộc thi máy tính, các cuộc thi sử dụng phần mềm máy tính, các cuộc thi mang tính sử dụng các sản phẩm cụ thể của một công ty cụ thể.
7/ Triển khai chương trình công nghệ giáo dục và e-Learning
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong học tập và giảng dạy theo hướng người học có thể học qua nhiều nguồn học liệu; hướng dẫn cho người học biết tự khai thác và ứng dụng CNTT vào quá trình học tập của bản thân, thay vì chỉ tập trung vào việc chỉ đạo giáo viên ứng dụng CNTT trong giảng dạy, trong tiết giảng.
a) Phổ biến cách sử dụng các phần mềm soạn bài giảng e-Learning như Adobe Pressenter, iSpring tới mọi giáo viên;
b) Tiếp tục triển khai cuộc thi “Thiết kế hồ sơ bài giảng e-Learning” do Bộ GDĐT và Quỹ Laurence S. Ting tổ chức, với khẩu hiệu chung “Trong mỗi học kỳ, mỗi giáo viên xây dựng ít nhất một bài giảng điện tử”;
Chủ đề mới về xây dựng nội dung e-Learning là "Dư địa chí".
Website cuộc thi:  http://thi-baigiang.moet.gov.vn
c) Tạo thư viện học liệu mở: Huy động giáo viên tham gia đóng góp các bài trình chiếu, bài giảng e-Learning về sở GDĐT hoặc về Ban tổ chức cuộc thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
d) Triển khai một hệ thống thư viện điện tử dùng chung của ngành;
d) Các hoạt động về ứng dụng CNTT trong dạy và học gồm: 
  - Soạn giáo án, bài trình chiếu và bài giảng điện tử;
  - Tích cực áp dụng các phần mềm hỗ trợ dạy học và thí nghiệm ảo.
          8/ Ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy và học
a) “Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong trường phổ thông nhằm đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng giáo viên tự tích hợp CNTT vào từng môn học thay vì học trong môn tin học. Giáo viên các bộ môn chủ động tự soạn và tự chọn tài liệu và phần mềm (mã nguồn mở) để giảng dạy ứng dụng CNTT” (Theo Quyết định số 698/QĐ-TTg ngày 01/6/2009 của Thủ tướng Chính phủ).
Các đơn vị trường học chỉ đạo, tổ chức hướng dẫn cụ thể cho giáo viên các môn học tự triển khai việc tích hợp, lồng ghép việc sử dụng các công cụ CNTT vào quá trình dạy các môn học của mình nhằm tăng cường hiệu quả dạy học qua các phương tiện nghe nhìn, kích thích sự sáng tạo và độc lập suy nghĩ, tăng cường khả năng tự học, tự tìm tòi của người học. Ví dụ: Giáo viên bộ môn dạy nhạc cần tự khai thác, trực tiếp sử dụng các phần mềm dạy nhạc phù hợp với nội dung và phương pháp của môn nhạc, không sử dụng giáo viên tin học soạn chương trình dạy nhạc thay cho giáo viên dạy nhạc.
Giáo viên môn văn có thể tích hợp dạy phương pháp trình bày văn bản. Tương tự như vậy với các môn học khác;
b) Các giáo viên cần tích cực, chủ động tham khảo và sử dụng các phần mềm ứng dụng tích hợp vào các môn học trên website http://edu.net.vn để cùng chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi học tập;
c) Theo kế hoạch tháng 3/2014 Sở tổ chức Hội thi: “Thiết kế bài giảng ứng dụng CNTT” cho toàn ngành.
   9/ Tổ chức họp giao ban, hội thảo, giảng dạy, tập huấn và  liên kết đào tạo từ xa qua mạng giáo dục
a) Tiếp tục khai thác tốt hệ thống họp qua mạng giáo dục do Cục CNTT cung cấp cho các hoạt động sau:
- Triển khai chương trình liên kết đào tạo đại học từ xa qua mạng giữa các trung tâm giáo dục thường xuyên với các trường đại học; tránh sử dụng các hệ thống video với thiết bị, đường truyền thuê riêng đắt tiền và kém hiệu quả.
- Đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng giáo viên thường xuyên và trong dịp hè.
- Hội thảo, họp giao ban, họp phổ biến công tác.
- Dự giờ giảng của giáo viên qua mạng, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy; bảo vệ luận án, đề án. 
- Tạo lớp học ảo e-Learning.
b) Triển khai ứng dụng công nghệ phát truyền hình trực tiếp qua mạng giáo dục trong các hoạt động tuyên truyền, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ để các trường học có thể theo dõi sự kiện qua mạng do Bộ GDĐT phát hình.
          10/ Công tác thi tốt nghiệp THPT, thi và tuyển sinh ĐH, CĐ, TCCN
Sở chỉ đạo các trường THPT, trung tâm GDTX  hướng dẫn khai thác cẩm nang điện tử Những điều cần biết về thi và tuyển sinh, thư viện đề thi tại địa chỉ http://thi.moet.gov.vn. Từ tháng 11, các sở GDĐT hướng dẫn cho học sinh lớp 12 biết cách khai thác, sử dụng thông tin trên trang web này.
11/ Khai thác, sử dụng và dạy học bằng mã nguồn mở
a) Quán triệt và triển khai Thông tư 08/2010/TT-BGDĐT ngày 01/03/2010 quy định về sử dụng phần mềm tự do mã nguồn mở trong các cơ sở giáo dục. Cụ thể là:
- Sử dụng bộ phần mềm văn phòng Open Office Org đáp ứng đầy đủ nhu cầu văn phòng và dạy tin học;
- Các hệ điều hành trên nền Linux như Ubuntu;
- Trình duyệt web Google Chrome, Firefox;
- Bộ gõ tiếng Việt Unikey phiên bản 4.0 trở lên...
Sở GDĐT chỉ đạo các trường THPT: chuyên Nguyễn Đình Chiểu, chuyên Nguyễn Quang Diêu, TP Cao Lãnh, Thanh Bình 1, Châu Thành 1 và Tháp Mười, tiếp tục triển khai dạy học bằng phần mềm mã nguồn mở đối với chương trình  “Tin học văn phòng 11” (3 tiết/1 tuần) để dạy cho tất cả học sinh các lớp 11 có nhu cầu tự chọn Hoạt động giáo dục nghề phổ thông là môn Tin học văn phòng 11.
12/ Tập huấn, bồi dưỡng về CNTT cho giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
a) Cục CNTT có trách nhiệm chủ trì xây dựng danh mục chuẩn kiến thức và kĩ năng về CNTT cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, chủ trì xây dựng và triển khai chương trình đào tạo và bồi dưỡng, bồi dưỡng thường xuyên  về CNTT cho nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục;
b) Tăng cường tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên theo phương thức mới qua mạng giáo dục hoặc qua hệ thống truyền hình trực tiếp.
c) Cung cấp tất cả chương trình và tài liệu đào tạo, bồi dưỡng cho giáo viên công khai trên website của Sở, trường học để giáo viên có điều kiện tham khảo và tự đọc trước. Khuyến khích cung cấp tài liệu bồi dưỡng cơ bản về CNTT để giáo viên tự nghiên cứu, tự bồi dưỡng.
d) Năm học 2013-2014, Sở chỉ đạo trường THPT, trung tâm GDTX, phòng GDĐT tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ tin học cho cán bộ quản lý, giáo viên các cấp học (đặc biệt đối với cấp THCS và TH).
13/ Tiếp tục triển khai dạy tin học trong nhà trường
Tiếp tục triển khai giảng dạy môn tin học và nâng cao kỹ năng sử dụng CNTT cho học sinh phổ thông các cấp học. Cụ thể:
a) Đối với trường tiểu học, trung học cơ sở, GDTX ở những nơi có điều kiện về máy tính, giáo viên cần triển khai dạy ứng dụng CNTT theo cách tích hợp trực tiếp vào trong các môn học như đã hướng dẫn ở trên (thực hiện bài giảng ứng dụng CNTT).
b) Cập nhật chương trình, nội dung giảng dạy theo hướng kiến thức hiện đại, thiết thực. Các trường TH, THCS có phòng máy tính thực hành phải tổ chức dạy tin học cho học sinh (đảm bảo 100% học sinh có nhu cầu học Tin học được học môn Tin học tự chọn) theo phân phối chương trình hiện hành của Bộ GDĐT ban hành và hướng dẫn chi tiết của Sở GDĐT.
c) Khuyến khích giáo viên tự soạn giáo án, bài giảng điện tử và tài liệu giảng dạy để ứng dụng CNTT trong các môn học; khuyến khích sinh sử dụng thạo các phần mềm văn phòng mã nguồn mở, e-mail và khai thác Internet phục vụ cho học tập.
14/ Tăng cường đầu tư hạ tầng cơ sở CNTT trong trường học
Tăng cường đầu tư hạ tầng thiết bị CNTT phục vụ cho ứng dụng CNTT và dạy môn tin học một cách hiệu quả và thiết thực. Cụ thể:
a) Sở sẽ tiếp tục đầu tư thiết bị CNTT (máy tính, máy in, LCD,...) cho những đơn vị có hoạt động ứng dụng CNTT tốt, có nhu cầu thiết thực về ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học.
b) Để phục vụ công tác quản lý và điều hành giáo dục, mỗi trường THPT cần bố trí ít nhất có 2 hoặc 3 máy tính (tại thư viện trường) khuyến khích trường THCS, tiểu học trang bị máy tính tại thư viện trường có kết nối Internet thường trực để giáo viên, học sinh có điều kiện nghiên cứu khai thác Internet.
Ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng: ít nhất có 2 máy tính và thiết bị ngoại vi cho các trường ở vùng khó khăn, các trường mầm non để ưu tiên cho giáo viên có điều kiện tiếp cận với CNTT, tiếp cận với Internet và phục vụ công tác quản lý giáo dục. Khuyến khích đầu tư trang thiết bị CNTT cho các trường THCS, tiểu học để giáo viên ứng dụng CNTT theo hướng tích hợp trực tiếp vào trong các môn học do mình giảng dạy.
Để phục vụ công tác dạy môn Tin học và ứng dụng CNTT trong quản lý, trong dạy và học các môn học khác, các trường THPT trang bị máy tính nối mạng nội bộ và nối Internet, đảm bảo tỉ lệ số học sinh/máy tính nhỏ hơn hoặc bằng 20 (£ 20);
c) Tăng cường công tác : bảo dưỡng, bảo trì định kỳ hệ thống máy tính thiết bị điện tử, định kỳ một lần/học kỳ (khi bảo trì máy tính phải có biên bản mở/đóng từng máy tính-theo mẫu của Sở), đơn vị trường học cần thực hiện việc sửa chữa nhỏ máy tính, bổ sung thiết bị...; đảm bảo học sinh có đủ máy tính thực hành.
d) Thực hiện dự án: Ứng dụng CNTT ngành GDĐT giai đoạn 2014-2018; trong các năm: 2014, 2015: ưu tiên kinh phí đầu tư trang thiết bị, máy tính kết nối mạng cho các trường THCS; phấn đấu đến cuối năm 2015 có 100% trường THCS có tối thiểu 1 phòng máy tính kết nối Internet và tổ chức dạy tin học tự chọn (2 tiết/ tuần) cho học sinh cấp THCS; trường tiểu học có phòng máy tính thực hành phải tổ chức dạy tin học theo phân phối chương trình hiện hành của Bộ GDĐT ban hành và hướng dẫn chi tiết của Sở GDĐT; khuyến khích trường tiểu học tổ chức dạy tin học cho học sinh lớp 4,5 (nếu có điều kiện).
15/ Nâng cấp kết nối mạng giáo dục và tích cực triển khai cáp quang
Các cơ sở giáo dục cần hoàn thiện, nâng cấp kết nối Internet băng thông rộng đến các cơ sở giáo dục. Triển khai kết nối bằng cáp quang FTTH giá ưu đãi của Viettel đến trụ sở của các phòng GDĐT, đến một số trường học có nhu cầu và có điều kiện kinh phí hoặc hệ thống của VNPT.
16/ Thiết lập và sử dụng hệ thống email:
Tiếp tục triển khai hệ thống thư điện tử e-mail theo tên miền của ngành giáo dục để cung cấp miễn phí cho các cơ sở giáo dục và cán bộ, giáo viên qua hệ thống Google App.
Mỗi cán bộ và giáo viên có ít nhất một địa chỉ e-mail của ngành, có tên dưới dạng @tên-cơ-sở-giáo-dục.edu.vn, trong đó tên-cơ-sở-giáo-dục có thể là: moet, tên sở, tên phòng.
   17/ Cục CNTT sẽ hỗ trợ tổ chức hội thảo và tập huấn
Cục CNTT, Bộ GDĐT chủ trì, phối hợp với các sở GDĐT và các đối tác công nghệ để tổ chức các hội thảo, tập huấn với các nội dung định hướng sau:
a) Công nghệ bài giảng điện tử e-Learning; Đào tạo từ xa qua mạng và kho học liệu mở phục vụ giáo dục thường xuyên, học tập suốt đời;
b) Các hệ thống phần mềm quản lý giáo dục trực tuyến, sổ điểm điện tử;
c) Thiết lập website, cổng thông tin điện tử và e-mail theo công nghệ mới;
d)    Hệ thống họp, tập huấn qua mạng Internet.
Sở yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thực hiện tốt tinh thần công văn này, trong quá trình thực hiện nếu có vấn đề gì vướng mắc cần báo cáo kịp thời về Sở (phòng CNTT-TB-TV) để xem xét và giải quyết./.

Nơi nhận:
- Như trên;
- Cục CNTT-Bộ GDĐT (để báo cáo);
- Giám đốc, các PGĐ Sở (để báo cáo);
- Lưu: VT, VH (70).
KT.GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC


(đã ký)


Trần Thanh Liêm









0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Thiết kế bởi: Đặng Vĩnh Phúc | Email: dangvinhphuc.lapvo@gmail.com | DĐ: 0989 22 55 49